Giải quyết vấn đề (Problem solving) là một kỹ năng rất cần
thiết trong học tập và làm việc… Trong công việc hằng ngày, khi có một vấn đề
nào đó xảy ra, ta thường phân vân không biết giải quyết theo hướng nào, bài
viết sau đây sẽ phần nào giúp các bạn tự trang bị vềkỹ năng giải quyết vấn đề:
Quy trình giải quyết vấn đề (tạm chia làm 8 bước):
1. Tiếp nhận công
việc (Tiếp nhận vấn đề).
2. Nhìn nhận và phân
tích:
Chưa hiểu rõ nguồn gốc của vấn đề sẽ dễ dẫn đến cách giải
quyết sai lệch, hoặc vấn đề cứ lặp đi lặp lại. Nếu nói theo ngôn ngữ của y
khoa, việc "bắt không đúng bệnh" thì chỉ trị triệu chứng, chứ không
trị được bệnh, đôi khi "tiền mất, tật mang". Bạn nên dành thời gian
để lấy những thông tin cần thiết liên quan vấn đề cần giải quyết.
Ở đây ta cần xác định được những thông tin của công việc
bằng cách đặt ra những câu hỏi.
- Tính chất của công việc (khẩn cấp, quan trọng)?
- Yêu cầu chỉ thị của cấp trên là gì?
- Nguồn lực để thực hiện công việc?
- Công việc này có thuộc quyền giải quyết của mình hay
không?
- Bản chất của công việc là gì?
- Những đòi hỏi của công việc?
- Mức độ khó – dễ của công việc?
3. Đề ra mục tiêu:
Đặt ra mục tiêu sẽ giúp ta đi đúng hướng trong việc giải
quyết vấn đề. Câu hỏi ở đây sẽ là: "Tôi đang cố gắng đạt được điều
gì?".
4. Đánh giá giải
pháp:
Sau khi đã tìm hiểu được cội rễ của vấn đề, bạn sẽ đưa ra
được rất nhiều giải pháp để lựa chọn. Câu hỏi ở đây sẽ là:
- Trên cơ sở những thông tin có được và mục tiêu cần đạt
được, các giải pháp mà tôi có thể chọn lựa là gì?
5. Chọn lựa và xác
định giải pháp:
Yếu tố sáng tạo sẽ giúp bạn tìm được giải pháp đôi khi hơn
cả mong đợi. Cần lưu ý là một giải pháp tối ưu phải đáp ứng được ba yếu tố: có
tác dụng khắc phục giải quyết vấn đề dài lâu, có tính khả thi, và có tính hiệu
quả.
Ở giai đoạn này, bạn cần thử nghiệm tính khả thi của từng
giải pháp nhưng chỉ là thử trong đầu. Các câu hỏi ở đây như sau:
- Các giải pháp sẽ được thực hiện như thế nào?
- Chúng sẽ thỏa mãn các mục tiêu của tôi đến mức độ nào?
- Phí tổn (về tài chính, thời gian, công sức…) cho việc áp
dụng mỗi giải pháp là bao nhiêu?
- Giải pháp nào tốt hơn, giải pháp nào tốt nhất?
6. Thực hiện:
Khi bạn tin rằng mình đã hiểu được vấn đề và biết cách giải
quyết nó, bạn có thể bắt tay vào hành động.
7. Đánh giá kết quả:
Sau khi đã đưa vào thực hiện một giải pháp, bạn cần kiểm tra
xem cách giải quyết đó có tốt không và có đưa tới những ảnh hưởng không mong
đợi nào không. Những bài học rút ra được ở khâu đánh giá này sẽ giúp bạn giảm
được rất nhiều "calori chất xám" và nguồn lực ở những vấn đề khác lần
sau.
Có thể bạn sẽ cảm thấy hơi rườm rà nếu làm theo các bước
trên. Vạn sự khởi đầu nan. Lần đầu tiên áp dụng một kỹ năng mới bao giờ cũng
đòi hỏi sự kiên nhẫn và quyết tâm của bạn. Nếu bạn thường xuyên rèn luyện, thì
dần dần kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ trở thành phản xạ vô điều kiện.
Các bước trên đây được xây dựng trên một nguyên tắc mà người
ta tạm gọi là KOALA.
K: Thông tin (Knowledge)
O: Mục tiêu (Objectives)
A: Phương án ( Alternatives):
L: Đánh giá và lựa chọn (Look ahead)
A: Hành động (Action)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét